04 Tháng Sáu 2020
   VỀ ISCHOOLNET    Login  
Tin tức
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP KHỐI 12 CỦA TỔ VĂN
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 24
Cập nhật bởi: v_ntm - Vào ngày: 29/03/2020 5:42:24 CH - Số lượt xem: 623

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 28

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC TUẦN 24

Tiết 79-80 ĐỌC VĂN  

                                                     SỐ PHẬN CON NGƯỜI  (Mi-khai-in  Sô-lô-khốp)

 

I.Tìm hiểu chung

1. Tác giả:

Sô-lô-khốp (1905 – 1984) là nhà văn lỗi lạc của nước Nga, nổi tiếng thế giới thế kỷ XX, từng đoạt giải Nô-ben về văn học 1965.

2. Tác phẩm:

a. Hoàn cảnh sáng tác: Bầu không khí xã hội tràn đầy tinh thần dân chủ; văn học Nga và văn học thế giới rộ lên xu hướng tìm hiểu số phận con người.

b. Xuất xứ: 

- Số phận con người được đăng trên hai số báo sự thật ngày 31.12.1956 và 1.1.1957 tại Matxcova. Tác phẩm là 1 thành tựu xuất sắc đánh dấu bước phát triển của văn học Xô viết. Sô-lô-khốp là nhà văn Xô viết đầu tiên dám phản ánh chân thực, không che giấu những mất mát, đau thương của con người sau chiến tranh, nói rõ cái giá đắt của sự chiến thắng. Ông còn khám phá, ngợi ca tính cách Nga của 1 người lính Xô viết bình thường.

- Về sau, truyện in trong tập Truyện sông Đông.

c. Tóm tắt: Theo 2 nhân vật trung tâm là Xô-cô-lốp và Va-ni-a

3. Đoạn trích:

- Vị trí: chương 3 và phần kết truyện (Thuộc phần cuối truyện kể về quãng đời sau chiến tranh của sô-cô-lốp).

- Nội dung: kể về số phận con người sau chiến tranh và sự vượt lên số phận

- Bố cục: 3 đoạn

+ Từ đầu …nghịch cát đấy: Cuộc sống của Xô-cô-lốp trước chiến tranh và sau khi giải ngũ

+ Thường cứ chạy xe xong…đẫm nước mắt: Cuộc sống  Xô-cô-lốp sau khi nhận con nuôi

+ Còn lại: Cuộc chia tay giữa nhà văn và Xô-cô-lốp , suy nghĩ của nhà văn

II. Đọc- hiểu văn bản

1. Nội dung

a.  Chiến tranh và thân phận con người:

 a1/ Người lính Xô-cô-lốp  với những đau đớn về thể xác và tinh thần dường như không thể nào vượt qua nổi:

- Đi lính, bị thương, bị đọa đày trong trại tập trung;

- Vợ và hai con gái chết vì bom phát xít, con trai cũng đi lính và hi sinh đúng ngày chiến thắng;

- Sau chiến tranh, Xô-cô-lốp không biết đi đâu, về đâu, anh sống cuộc sống của một người lao động bình thường với tất cả những nỗi eo sèo của nó. Anh lái xe tải để kiếm sống. Câu chuyện đụng phải con bò và bị tước bằng lái của Xô-cô-lốp thêm một lần nữa cho thấy những éo le, trắc trở mà con người phải chịu đựng

a2/ Chú bé Va-ni-a:

- Sống lang thang, rách rưới, hằng ngày nhặt nhạnh kiếm ăn nơi hàng quán, ban đêm bạ đâu ngủ đó;

- Cha chết trận, mẹ chết bom, không biết quê hương, không người thân thích.

* Nhà văn cho thấy những đau thương mất mát của Xô-cô-lốp, Va-ni-a không phải là cá biệt mà khá tiêu biểu cho những gì nhân dân Nga đã phải chịu đựng trong chiến tranh và sau chiến tranh.

 

b.  Nghị lực vượt qua số phận:

b1/ Xô-cô-lốp gặp bé Va-ni-a:

- Xô-cô-lốp chấp nhận cuộc sống sau chiến tranh, tự nhận mình là bố Va-ni-a, sung sướng trong tình cảm cha con, chăm lo cho Va-ni-a  từng cái ăn, cái mặc, giấc ngủ.

- Va-ni-a vô tư và hồn nhiên đón nhận cuộc sống mới trong sự chăm sóc và tình yêu thương của người mà chú bé luôn nghĩ là cha đẻ.

b2/ Tinh thần trách nhiệm cao cả và nghị lực phi thường của Xô-cô-lốp:

- Khó khăn của Xô-cô-lốp khi nhận bé Va-ni-a làm con trong cuộc sống thường nhật: việc nuôi dưỡng, chăm sóc…, những rủi ro bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra, đặc biệt là việc không thể làm “tổn thương trái tim bé bỏng của Va-ni-a”.

- Xô-cô-lốp tận tình săn sóc Va-ni-a. Tác gỉa khéo nhấn mạnh sự vụng về của anh để làm nổi bật tình thương bộc trực, mộc mạc của anh.

- Xô-cô-lốp còn là một người kiên cường cứng cỏi, anh nuốt thầm giọt lệ, nén chặt nỗi đau, chịu đựng một mình để đứa trẻ có được niềm vui, niềm hạnh phúc . 

- Trước những câu hỏi ngây thơ của đứa bé, anh đã có những lời nói dối đáng trân trọng, vì không muốn làm u ám tâm hồn ngây thơ của đứa bé .

- Bên cạnh đó là nỗi khổ tâm, dằn vặt của anh về những kí ức… vết thương tâm hồn vẫn đau đớn.

*Tác phẩm đề cao chủ nghĩa nhân đạo cao cả, nghị lực phi thường của người lính và nhân dân Xô viết thời hậu chiến: lòng nhân hậu, vị tha, sự gắn kết giữa những cảnh đời bất hạnh, niềm hi vọng vào tương lai.

 

2. Nghệ thuật : 

- Miêu tả sâu sắc, tinh tế nội tâm và diễn biến tâm trạng nhân vật.

- Lối kể chuyện giản dị, sinh động, giàu sức hấp dẫn và lôi cuốn.

- Nhiều đoạn trữ tình ngoại đề gây xúc động mạnh cho người đọc.

 

3. Ý nghĩa văn bản:

Con người bằng ý chí và nghị lực, lòng nhân ái và niềm tin vào tương lai, cần và có thể vượt qua những mất mát do chiến tranh và bi kịch của số phận.

 

 

 

Tiết 76,77 THUỐC (Khuyến khích tự học)

                             Lỗ Tấn

 

I. Tìm hiểu chung

  1. Tác giả: Lỗ Tấn (1881 - 1936),

Là nhà văn CM Trung Quốc, người đã từ bỏ nghề thuốc làm nghề văn vì cho rằng chữa bệnh thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh tinh thần.

2. Tác phẩm: Thuốc:

 a. Hoàn cảnh sáng tác:

 - Thuốc được viết năm 1919, đúng vào lúc cuộc vận động Ngũ tứ bùng nổ.

b. Bố cục:

- Phần I: Thuyên mắc bệnh lao, được lão Hoa đi mua thuốc chữa bệnh là chiếc bánh bao tẩm máu  người (Mua thuốc)

- Phần II: Vợ chồng lão Hoa cho Thuyên ăn cái bánh bao tẩm máu với hy vọng chữa khỏi bệnh cho con, nhưng Thuyên vẫn ho dữ dội. (Uống thuốc)

- Phần III: Cuộc bàn luận trong quán trà về thuốc chữa bệnh lao, về tên “giặc” Hạ Du (Bàn về thuốc)

- Phần IV: Nghĩa địa vào dịp tiết Thanh minh. Hai người mẹ của Hạ Du và Thuyên cùng đi thăm mộ con. Họ bối rối, bàng hoàng khi nhìn thấy có vòng hoa trên mộ Hạ Du (Hậu quả của thuốc).

II. Đọc- hiểu văn bản

1. Nội dung

a. Ý nghĩa nhan đề truyện và hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu người.

 -  Đó là thứ thuốc chữa bệnh lao ( phản KH)

 - Thuốc chữa bệnh tinh thần cho quần chúng u mê, lạc hậu

- Chữa bệnh xa rời quần chúng của người làm cách mạng

=> Lỗ Tấn tìm nguyên nhân để đề ra phương thuốc chữa bệnh tinh thần cho quốc dân.

b. Hình tượng người Chiến sĩ CM Hạ Du

- Là thanh niên sớm giác ngộ, có lí tưởng: lật đổ ngai vàng, đánh đuổi ngoại tộc, giành độc lập

- Dũng cảm hiên ngang, xả thân vì lí tưởng nhưng cô đơn  (Không ai hiểu việc anh làm)

+ Bị cho là điên, là giặc

+ Mẹ anh không hiểu

+ Chú anh tố giác cháu

+ Nhân dân lấy máu anh chữa bệnh

c. Nhân vật đám đông:

- Dửng dưng, lạnh lùng, vô cảm

- Mê muội chưa được giác ngộ

d. Không gian, Thời gian nghệ thuật và Hình tượng vòng hoa trên mộ Hạ Du

*) Không gian không tiến triển

- 3 cảnh đầu u ám thê lương

- 1 cảnh sau: mênh mông lạnh lẽo

*) Thời gian: thay đổi

- Mùa thu: tàn tạ, lạnh lẽo

- Mùa xuân: sự đổi thay

-> Niềm tin của tác giả

*) Chi tiết Vòng hoa trên mộ

- Hình ảnh bà mẹ Hạ Du khi ra nghĩa địa: “ tóc cũng bạc già nửa, quần áo rách rưới, tay  xách chiếc giỏ sơn xanh cũ nát”

- Suy nghĩ và nỗi băn khoăn của bà khi đứng trước mộ con : “ Hoa không có gốc, không phải dưới đất mọc lên! Ai đã đến đây? Trẻ con không thể đến chơi. Bà con họ hàng nhất định là không ai đến rồi!... Thế này là thế nào?”

-> Bàng hoàng sửng sốt, vừa ẩn giấu niềm vui

=> Bày tỏ sự khâm phục và niềm tin vào tương lai Cách Mạng

2. Nghệ thuật:

- Hình ảnh, ngôn từ giàu tính biểu tượng.

- Lối dẫn truyện nhẹ nhàng, tự nhiên mà sâu sắc, lôi cuốn.

3.Ý nghĩa văn bản

- Người Trung Quốc cần có một thứ thuốc để chữa trị tận gốc căn bệnh mê muội về tinh thần.

- Nhân dân không nên “ngủ say trong cái nhà hộp bằng sắt” và người cách mạng thì không nên “bôn ba trong chốn quạnh hiu”, mà phải bám sát quần chúng để động viên, giác ngộ họ.

III. HĐ luyện tập.

Chuyển giao nhiệm vụ :

“…Một lúc sau, người đi viếng càng đông. Bóng kẻ già, người trẻ thấp thoáng giữa các nấm mộ.
        Không hiểu sao, bà Hoa cảm thấy người nhẹ đi như cất được gánh nặng. Bà ta nghĩ đến chuyện về, khuyên giải bà già kia:

         - Ta về đi thôi!

         Bà kia thở dài một cái, uể oải thu dọn bát đĩa, lại chần chừ một lúc, rồi cũng chậm rãi bước đi, lẩm bẩm nói một mình.

        - Thế là thế nào nhỉ?

        Hai bà đi, chưa được vài ba chục bước, bỗng nghe sau lưng một tiếng "Cọa... ạ" rất to. Hai bà giật mình, ngoảnh lại, thì thấy con quạ xòe đôi cánh, nhún mình, rồi như một mũi tên, vút bay thẳng về phía chân trời xa.”

                   ( Trích Thuốc- Lỗ Tấn)

Đọc đoạn văn trên và thực hiện các yêu cầu sau :

1. Xác định vị trí đoạn văn trên trong tác phẩm? Nêu những ý chính của đoạn văn trên?

2. Nêu ý nghĩa câu hỏi của nhân vật bà mẹ Hạ Du Thế là thế nào nhỉ?

3. Nêu sự khác nhau về biểu tượng hình ảnh con quạ trong quan niệm của người Việt Nam và quan niệm của người Trung Quốc ?

 

HƯỚNG DẪN

1. Đoạn văn trên thuộc phần kết truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn;

Những ý chính của đoạn văn trên:

-  Cuộc gặp gỡ giữa 2 bà mẹ đau khổ là bà mẹ Hoa Thuyên và bà mẹ Hạ Du tại nghĩa địa vào tiết Thanh Minh.

- Hình ảnh con quạ bay vút về phía chân trời xa.

2. Ý nghĩa câu hỏi của nhân vật bà Hạ Du Thế là thế nào nhỉ?

 - Câu hỏi trước hết chính là thể hiện sự bế tắc, lạ lẫm của bà mẹ khi ngay cả bà cũng không hiểu ý nghĩa việc làm của con trai.

 - Câu hỏi còn thể hiện sự băn khoăn, đau khổ, tự trách của bà mẹ. 

- Câu hỏi cũng là sự day dứt của nhà văn về mối quan hệ gắn bó giữa quần chúng và cách mạng.

3. Sự khác nhau về biểu tượng hình ảnh con quạ trong quan niệm của người Việt Nam và quan niệm của người Trung Quốc:

-  Ở Việt Nam, con quạ là kẻ tham ăn, vì thế nó đã phải mang bộ lông màu đen suốt đời, là biểu tượng của điềm dữ, thường gắn liền với bất hạnh của con người;

- Trong văn hoá Trung Hoa, con quạ là con chim của mặt trời, là hiện thân của mặt trời, đồng thời là biểu tượng của đức hiếu thảo, là một dấu hiệu thần kì để tái lập trật tự xã hội. Vì thế, ở cuối truyện, hình ảnh con quạ xuất hiện vút bay thẳng về phía chân trời xa gợi niềm tin của tác giả về sự thay đổi của cách mạng Trung Quốc. Trật tự xã hội đất nước Trung Quốc sẽ được lập lại thành một khối thống nhất

IV. Vận dụng:

Từ truyện Thuốc, bày tỏ suy nghĩ về một căn bệnh tinh thần của tuổi trẻ trong cuộc sống hôm nay ( đoạn văn khoảng 200 từ)

V. Tổng kết:

- Ý nghĩa và mối quan hệ giữa tiêu đề và hình ảnh bánh bao tẩm máu người?

- Hình tượng nhân vật Hạ Du được thể hiện như thế nào trong truyện?

- Vòng hoa trên mộ Hạ Du nói lên điều gì?

 

 


 

 

 

 

 

 

 


 

[Trở về]
Ý KIẾN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Tên của bạn
Email  
Ý kiến
Gửi đi   Hủy bỏ
Các tin khác
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2020- BÀI ĐẤT NƯỚC (NGUYỄN KHOA ĐIỀM) (03/06/2020)
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2020- BÀI SÓNG (XUÂN QUỲNH) (03/06/2020)
ĐỀ THAM KHẢO THI THPTQG 2020 - BÀI NLĐSĐ & AĐĐTCDS (28/05/2020)
ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TNTHPT VĂN 12-1920-VỢ NHẶT (24/05/2020)
ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TNTHPT VĂN 12-1920-VCAP (24/05/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 27 (19/04/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 26 (19/04/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 25 (13/04/2020)
ĐỀ THAM KHẢO VĂN 12-1920-VCAP (03/04/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12, KI DO NGHỈ DICH COVID-19 .docx (24/02/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12- TUẦN 23- NH 19-20 (16/02/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 12- TUẦN 21- 22- NH19-20 (08/02/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12- HKI- NH 2019-2020 (12/12/2019)
ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KTHKII- VĂN 12- NH 18-19 (05/05/2019)
CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA HKII- VĂN 12- NH18-19 (29/04/2019)
ÔN TẬP HKII THEO CHUẨN KTKN (16/04/2019)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI- NGỮ VĂN 12- NH 2018-2019 (20/12/2018)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12- HKI- NH 2018-2019 (14/12/2018)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12 - HKII - NH 2017 -2018 (16/04/2018)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI- NĂM HỌC 2017-2018 (25/12/2017)
Open the calendar popup.
 
Bản quyền Trường THPT Lê Quý Đôn
Địa chỉ: 152 Trần Dư, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam    Điện thoại: 0235.3851248
Website: thpt-lequydon.edu.vn
Đơn vị phát triển: Trung tâm CNTT - Truyền thông Quảng Nam (QTI)