09 Tháng Bảy 2020
   VỀ ISCHOOLNET    Login  
Tin tức
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP KHỐI 12 CỦA TỔ VĂN
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2020-TÂY TIẾN
Cập nhật bởi: v_vtkl - Vào ngày: 15/06/2020 7:10:53 CH - Số lượt xem: 44

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2020

Bài thi: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề

 

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điếm)

Đọc đoạn trích sau:

Trong đời sống, sự tự tin không chỉ thể hiện bản thân mỗi người khi giao tiếp, nó còn phản ánh cách chúng ta ứng xử trong cuộc sống, công việc, trong giao tiếp với người khác, trong sức mạnh mà chúng ta theo đuổi mục tiêu và giấc mơ của mình.

Trong giao tiếp, dù ở ngôn ngữ nào, sự tự tin là nền tảng và chất xúc tác cho toàn bộ quá trình chúng ta giao tiếp với người khác.

Sự tự tin không chỉ khiến bạn suy nghĩ lạc quan, tích cực và nhìn nhận được những mặt tốt đẹp của một sự việc. Thái độ này còn tạo nên phong thái và khí chất của bạn. Trang Huffington Post khẳng định: “Nếu tự tin, bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công khi phỏng vấn xin việc hay tìm kiếm việc làm mơ ước. Bên cạnh đó, người tự tin cĩng được nhìn nhận là đẹp hơn, cuốn hút hơn”.

Chính thái độ và phong thái toát ra từ sự tự tin làm lu mờ những khiếm khuyết bên ngoài và biến họ (những người tự tin) trở nên đặc biệt trong mắt người khác - trang Bon Vita (một trang viết về phong cách sống) cũng khẳng định.

Trang Psychologist phân tích, sự thiếu tự tin ấy không phải do bạn thiếu năng lực, mà do bạn chưa nhìn nhận đúng vê bản thân mình, chưa có niêm tin vào khả năng của mình.

(http://kenhl4.vn/khi-tu-tin-ban-quyen-luc- va-hap-dan-hon-20180313011835715.chn)

Thực hiện những yêu cầu:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích

Câu 2. Theo tác giả, sự tự tin được biểu hiện như thế nào trong đời sống của con người?

Câu 3. Dựa vào văn bản, hãy cho biết sự tự tin có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi con người?

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với ý kiến: sự thiếu tự tin là “do bạn chưa nhìn nhận đúng về bản thân mình, chưa có niềm tin vào khả năng của mình”? Vì sao? 

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)     

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) về những cách thức giúp con người có được sự tự tin trong cuộc sống.

Câu 2 (5.0 điểm)

Cảm nhận vẻ đẹp của người lính Tây Tiến trong đoạn thơ sau

 

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,

Quân xanh màu lá dữ oai hùm.

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.

Rải rác biên cương mồ viễn xứ,

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.

Áo bào thay chiếu, anh về đất,

Sông Mã gầm lên khúc độc hành".

(Trích Tây Tiến - Quang Dũng, Ngữ văn 12, Tập một, NXB GD, tr.89)

  

ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM

 

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

ĐỌC HIỂU


 

3.0


1

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận

0.5

2

Theo tác giả, trong đời sống, sự tự tin không chỉ thể hiện bản thân mỗi người khi giao tiếp, nó còn phản ánh cách chúng ta ứng xử trong cuộc sống, công việc, trong giao tiếp với người khác, trong sức mạnh mà chúng ta theo đuổi mục tiêu và giấc mơ của mình.

 

0.5

3

Sự tự tin có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống con người: là nền tảng và chất xúc tác cho toàn bộ quá trình chúng ta giao tiếp với người khác; không chỉ khiến bạn suy nghĩ lạc quan, tích cực và nhìn nhận được những mặt tốt đẹp của một sự việc. Thái độ này còn tạo nên phong thái và khí chất của bạn.

1.0

4

- Có thể đồng tình/không đồng tình/ đồng tình một phần với ý kiến: sự thiếu tự tin là “do bạn chưa nhìn nhận đúng về bản thân mình, chưa có niềm tin vào khả năng của mình”- miễn là lí giải hợp lý, thuyết phục.

- Sau đây là một hướng giải quyết: đồng tình một phần với ý kiến, vì sự thiếu tự tin, ngoài lí do con người chưa nhìn nhận đúng về bản thân mình, chưa có niềm tin vào khả năng của mình, còn có thể bắt nguồn từ những lí do khác nữa như sự thiếu hụt kiến thức, hiểu biết về đời sống...

 

1.0

LÀM VĂN


 

7.0

 

1

 Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) về những cách thức giúp con người có được sự tự tin trong cuộc sống.

2.0

a. Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn nghị luận 200 chữ.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:  những cách thức giúp con người có được sự tự tin trong cuộc sống.

0,25

c.  Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm. Học sinh vận dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể theo hướng sau:

- Để có được sự tự tin trong cuộc sống, trước hết mỗi con người cần tin tưởng vào khả năng của mình, từ đó phát huy tận độ khả năng sẵn có để khẳng định mình và đóng góp cho cộng đồng; học cách trân trọng bản thân và hạn chế so sánh mình với người khác;

- Để có được sự tự tin, mỗi người phải luôn có ý thức trau dồi, bồi đắp kiến thức và tâm hồn; lắng nghe và học hỏi những điều tốt đẹp từ người khác...

1,0

d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc mới mẻ về vấn đề nghị luận.

0,25



e.Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

0,25


2

Cảm nhận đoạn thơ

5,0

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

Mở bài giới thiệu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề

0.5

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

0.5

c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh có thể triển khai nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

3.0

* Giới thiệu ngắn gọn tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận

 

* Cảm nhận về đoạn thơ

- Vẻ đẹp của tinh thần bất khuất kiên cường

+ Hiện thực về căn bệnh sốt rét khiến hình hài người lính chiến thay đổi "không mọc tóc", "quân xanh màu lá".

+ Đối lập xanh màu lá – dữ oai hùm gợi lên vẻ oai phong, lẫm liệt, kiêu hùng như mãnh hổ làm chủ chốn rừng thiên.

- Vẻ đẹp của tâm hồn mộng mơ, lãng mạn: mộng chiến công, kỉ niệm đẹp về con người Hà Nội. Đó là động lực để họ vượt lên sự khắc nghiệt của chiến trường

- Vẻ đẹp của lý tưởng cao cả

+ Sẵn sàng công hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước “rải rác biên cương mồ viễn xứ”, “chẳng tiếc đời xanh”, “anh về đất”, luôn ra đi thanh thản, nhẹ nhàng.

+ Cái chết đã được lí tưởng hóa như hình ảnh những tráng sĩ xưa: “áo bào”, “khúc độc hành”; thiên nhiên cũng đau đớn thay cho nỗi đau họ phải chịu.

- Nghệ thuật: bút pháp lãng mạn kết hợp với hiện thực, những sáng tạo trong việc sử dụng ngôn ngữ, nghệ thuật tương phản, ..

 

* Đánh giá: Chất lãng mạn và tinh thần bi tráng đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo, mới lạ của hình tượng người lính Tây Tiến trong bài thơ.

 

c. Chính tả, dùng từ, đặt câu

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt

0.5

d. Sáng tạo

Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận

0.5

 

[Trở về]
Ý KIẾN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Tên của bạn
Email  
Ý kiến
Gửi đi   Hủy bỏ
Các tin khác
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2020-VIỆT BẮC (15/06/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ II (06/06/2020)
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2020- BÀI ĐẤT NƯỚC (NGUYỄN KHOA ĐIỀM) (03/06/2020)
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2020- BÀI SÓNG (XUÂN QUỲNH) (03/06/2020)
ĐỀ THAM KHẢO THI THPTQG 2020 - BÀI NLĐSĐ & AĐĐTCDS (28/05/2020)
ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TNTHPT VĂN 12-1920-VỢ NHẶT (24/05/2020)
ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TNTHPT VĂN 12-1920-VCAP (24/05/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 27 (19/04/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 26 (19/04/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 25 (13/04/2020)
ĐỀ THAM KHẢO VĂN 12-1920-VCAP (03/04/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 24 (29/03/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12, KI DO NGHỈ DICH COVID-19 .docx (24/02/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12- TUẦN 23- NH 19-20 (16/02/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 12- TUẦN 21- 22- NH19-20 (08/02/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12- HKI- NH 2019-2020 (12/12/2019)
ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KTHKII- VĂN 12- NH 18-19 (05/05/2019)
CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA HKII- VĂN 12- NH18-19 (29/04/2019)
ÔN TẬP HKII THEO CHUẨN KTKN (16/04/2019)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI- NGỮ VĂN 12- NH 2018-2019 (20/12/2018)
Open the calendar popup.
 
Bản quyền Trường THPT Lê Quý Đôn
Địa chỉ: 152 Trần Dư, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam    Điện thoại: 0235.3851248
Website: thpt-lequydon.edu.vn
Đơn vị phát triển: Trung tâm CNTT - Truyền thông Quảng Nam (QTI)