09 Tháng Bảy 2020
   VỀ ISCHOOLNET    Login  
Tin tức
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP KHỐI 12 CỦA TỔ VĂN
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2020-VIỆT BẮC
Cập nhật bởi: v_vtkl - Vào ngày: 15/06/2020 7:15:03 CH - Số lượt xem: 42

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2020

Bài thi: NGỮ VĂN

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề

I.  ĐỌC HIỂU

Đọc đoạn trích sau:

Trong mỗi chúng ta dường như luôn tồn tại hai con người đối lập. Khi ta làm một việc gì, một con người sẽ ủng hộ mọi quyết định ta đưa ra và ngược lại - một con người lại lên tiếng phản đối, đưa ra những câu hỏi như: "Việc mình làm có đúng hay không?", "Quyết định như thế đã chính xác chưa?". Tuy nhiên, đừng vội nản lòng hoặc quá khe khắt với bản thân trước những lời tự vấn ấy. Hãy xem đó như dấu hiệu cho thấy ta đang bắt đầu thay đổi. Thiếu đi tiếng nói ngăn cản, ta sẽ không thể hiểu thấu đáo việc mình đang làm.

Khi ta tự yêu cầu bản thân phải thay đổi cách nhìn nhận mọi việc và rèn luyện một thế giới quan tích cực, mang tính chất xây dựng nhiều hơn thì rất nhiều rào cản sẽ hình thành trong tâm trí ta, chúng liên tục phát tín hiệu rằng ta không thể làm được việc đó, rằng việc đó không xứng đáng để ta bận lòng, v.v. Những lúc như vậy, hãy tỉnh táo suy xét tình hình, hiểu rõ những rào cản tâm lý và tự tin vào những quyết định của bản thân. Đừng quên rằng, thay đổi đồng nghĩa với việc sự phát triển đang bắt đầu diễn ra

                  (Quên hôm qua, sống cho ngày mai – Tian Dayton, NXB Tổng hợp TP.HCM, tr.57)

Thực hiện những yêu cầu:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Hai con người mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích là những con người nào?

Câu 3. Theo tác giả, điều gì sẽ xảy ra Khi ta tự yêu cầu bản thân phải thay đổi cách nhìn nhận mọi việc và rèn luyện một thế giới quan tích cực, mang tính chất xây dựng nhiều hơn

Câu 4. Anh/chị có đổng tình với ý kiến của tác giả: Thiếu đi tiếng nói ngăn cản, ta sẽ không thể hiểu thấu đáo việc mình đang làm”? Tại sao?

II. LÀM VẢN (7,0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ ý kiến về mối quan hệ giữa sự thay đổi và thành công của mỗi người trong cuộc sống.

Câu 2 (5.0 điểm)

                                    Mình về mình có nhớ ta

Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.

Mình về mình có nhớ không

Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?

Tiếng ai tha thiết bên cồn

Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi

Áo chàm đưa buổi phân li

Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay...

(Trích Việt Bắc - Tố Hữu, Ngữ văn 12, Tập một, sđd, tr.109)

Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét ngắn gọn về tính dân tộc đậm đà của thơ Tố Hữu.

 

   

 

 

ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM

 

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

ĐỌC HIỂU


 

3.0


1

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận

0.5

2

Hai con người mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích là: một con người sẽ ủng hộ mọi quyết định ta đưa ra và ngược lại - một con người lại lên tiếng phản đối, đưa ra những câu hỏi như: "Việc mình làm có đúng hay không?", "Quyết định như thế đã chính xác chưa?"

 

0.5

3

Theo tác giả, khi ta tự yêu cầu bản thân phải thay đổi cách nhìn nhận mọi việc và rèn luyện một thế giới quan tích cực, mang tính chất xây dựng nhiều hơn thì rất nhiều rào cản sẽ hình thành trong tâm trí ta, chúng liên tục phát tín hiệu rằng ta không thể làm được việc đó, rằng việc đó không xứng đáng để ta bận lòng, v.v.

1.0

4

- Có thể đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình một phần với ý kiến miễn là lí giải hợp lí và thuyết phục

- Sau đây là một định hướng giải quyết: Đồng tình với ý kiến. Vì: Thiếu đi tiếng nói ngăn cản, ta sẽ không hiểu được những khó khăn, vướng mắc, hạn chế của bản thân…từ đó, khó đạt được thành công

 

1.0

LÀM VĂN


 

7.0

 

1

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ ý kiến về mối quan hệ giữa sự thay đổi và thành công của mỗi người trong cuộc sống.

 

2.0

a. Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn nghị luận 200 chữ.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: mối quan hệ giữa sự thay đổi và thành công của mỗi người trong cuộc sống

0,25

c.  Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm. Học sinh vận dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể theo hướng sau:

- Giữa sự thay đổi và thành công của mỗi người trong cuộc sống có mối quan hệ mật thiết với nhau

- Sự thay đổi giúp con người trưởng thành hơn trong nhận thức về cuộc sống, về bản thân; giúp con người hoàn thiện bản thân nhờ biết sửa chữa sai lầm trong quá khứ, nỗ lực hơn trong hiện tại cũng như biết tin tưởng ở tương lai; đóng góp nhiều hơn cho xã hội, cộng đồng; Sự thành công tạo động lực cho những thay đổi mang tính tích cực…

1,0

d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc mới mẻ về vấn đề nghị luận.

0,25



e.Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

0,25


2

Phân tích đoạn thơ. Từ đó, nhận xét ngắn gọn về tính dân tộc đậm đà của thơ Tố Hữu.

 

5,0

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

Mở bài giới thiệu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề

0.5

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

0.5

c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh có thể triển khai nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

3.0

* Giới thiệu ngắn gọn tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận

 

* Cảm nhận về đoạn thơ:  Đoạn thơ là lời tâm tình, nhắn nhủ tha thiết giữa người ở lại và người ra đi. Người ở lại là đồng bào chiến khu Việt Bắc, người ra đi là những cán bộ kháng chiến từng gắn bó với quê hương cách mạng suốt mười mấy năm trời:

- Người ở lại với núi rừng nhạy cảm hơn về sự chia xa, cách biệt nên đã cất lên câu hỏi da diết, khắc khoải: “Mình về mình có nhớ ta... Mình về mình có nhớ không...” Mỗi câu hỏi là một lời nhắc nhớ về ân tình sâu nặng của mấy ngàn ngày kháng chiến: “Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng”. Trên suốt hành trình đầy gian nan thử thách đó, quân với dân, miền ngược với miền xuôi... đã kề vai sát cánh, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi... Trong lời hỏi của người ở lại còn chứa đựng lời nhắn nhủ thiết tha: Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn... mong mỏi người ra đi về với miền xuôi vẫn không quên núi rừng Việt Bắc...

- Người ra đi thấu hiểu nỗi niềm của người ở lại nên đã bày tỏ và khẳng định tình cảm sâu nặng dành cho đồng bào Việt Bắc: Tiếng ai tha thiết bên cồn/Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi. Tâm trạng của những người kháng chiến trong phút giây từ biệt chiến khu cách mạng có sự đan xen, hòa quyện của niềm vui chiến thắng, hòa bình và nỗi buồn chia ly, xa cách. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là tình cảm bùi ngùi, lưu luyến, nhớ thương dành cho người ở lại: Áo chàm đưa buổi phân ly/ Cầm tay nhau, biết nói gì hôm nay? Hình ảnh hoán dụ “áo chàm” vừa gợi cảm giác gần gũi, thân thương vừa tăng tính khái quát cho câu thơ. Phút “lặng im” chất chứa bao điều không thể diễn tả bằng lời. Đó cũng là khoảnh khắc kẻ ở, người đi thấu hiểu nỗi lòng nhau mà không cần phải giãi bày, thổ lộ...

 

 

* Nhận xét ngắn gọn về tính dân tộc đậm đà của thơ Tố Hữu:

Thơ Tố Hữu nói chung và Việt Bắc nói riêng đậm đà tính dân tộc cả trong nội dung và hình thức nghệ thuật.

+ Về nội dung: Ngợi ca nghĩa tình cách mạng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến giữ nước, Tố Hữu đã tiếp nối, phát huy những truyền thống đạo đức cao quí của dân tộc.

+ Về nghệ thuật: sử dụng thể thơ lục bát truyền thống; kết cấu đối đáp mình -  ta của ca dao, dân ca; ngôn ngữ mộc mạc, giản dị; vận dụng những phép tu từ quen thuộc của ca thơ ca dân gian; giai điệu thơ ngọt ngào, sâu lắng; sử dụng các từ láy, dùng vần và phối hợp các thanh điệu... kết hợp với nhịp thơ tạo thành nhạc điệu phong phú, diễn tả nhạc điệu bên trong của tâm hồn mà ở bề sâu của nó là điệu cảm xúc và tâm hồn dân tộc.

 

- Đánh giá:

+ Đoạn trích cũng như cả bài thơ Việt Bắc đã thể hiện thành công nghĩa tình cách mạng thủy chung, sâu nặng của con người Việt Nam thời chống Pháp và tính dân tộc đậm đà của hồn thơ Tố Hữu.

+ Việt Bắc xứng đáng là đỉnh cao trên con đường thơ Tố Hữu và là một trong những thành tựu lớn của thơ ca cách mạng Việt Nam.

 

c. Chính tả, dùng từ, đặt câu

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt

0.5

d. Sáng tạo

Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận

0.5

[Trở về]
Ý KIẾN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Tên của bạn
Email  
Ý kiến
Gửi đi   Hủy bỏ
Các tin khác
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2020-TÂY TIẾN (15/06/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ II (06/06/2020)
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2020- BÀI ĐẤT NƯỚC (NGUYỄN KHOA ĐIỀM) (03/06/2020)
ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2020- BÀI SÓNG (XUÂN QUỲNH) (03/06/2020)
ĐỀ THAM KHẢO THI THPTQG 2020 - BÀI NLĐSĐ & AĐĐTCDS (28/05/2020)
ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TNTHPT VĂN 12-1920-VỢ NHẶT (24/05/2020)
ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TNTHPT VĂN 12-1920-VCAP (24/05/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 27 (19/04/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 26 (19/04/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 25 (13/04/2020)
ĐỀ THAM KHẢO VĂN 12-1920-VCAP (03/04/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 12-TUẦN 24 (29/03/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12, KI DO NGHỈ DICH COVID-19 .docx (24/02/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12- TUẦN 23- NH 19-20 (16/02/2020)
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 12- TUẦN 21- 22- NH19-20 (08/02/2020)
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 12- HKI- NH 2019-2020 (12/12/2019)
ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KTHKII- VĂN 12- NH 18-19 (05/05/2019)
CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA HKII- VĂN 12- NH18-19 (29/04/2019)
ÔN TẬP HKII THEO CHUẨN KTKN (16/04/2019)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI- NGỮ VĂN 12- NH 2018-2019 (20/12/2018)
Open the calendar popup.
 
Bản quyền Trường THPT Lê Quý Đôn
Địa chỉ: 152 Trần Dư, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam    Điện thoại: 0235.3851248
Website: thpt-lequydon.edu.vn
Đơn vị phát triển: Trung tâm CNTT - Truyền thông Quảng Nam (QTI)