Hỏi: Nhà trường tổ chức dạy học phân hóa năm học 2016-2017 có gì khác với những năm học trước?
Đáp: Nhà trường tổ chức dạy học phân hóa từ năm học 2015-2016 ở khối 10, khác với những năm học trước đó. Cụ thể, tất cả học sinh đều học Chương trình chuẩn (CTC) và sách giáo khoa (SGK) chuẩn (không có chữ Nâng cao trên sách). Năm nay là năm thứ hai thực hiện, nên cả 2 khối 10 và 11 năm học này đều học CT và SGK chuẩn.
Hỏi: Có phải tổ chức dạy học phân hóa là phân chia học sinh thành các lớp có năng lực cao thấp khác nhau; là lớp chọn, lớp chuyên như có trường đã tổ chức? Dạy học phân hóa là dạy học như thế nào?
Đáp: Không phải là lớp chọn, lớp chuyên. Mà đó là sự tổ chức dạy học phù hợp với sự phát triển năng lực của học sinh. Hiểu một cách đơn giản là mọi học sinh đều được phát triển năng lực. Một học sinh chỉ cần từ năng lực trung bình phát triển dần thành khá, rồi từ khá vươn lên giỏi cần ở lớp học phù hợp với sự phát triển vững chắc đó.
Hai năm trở lại đây, nhà trường khảo sát chất lượng đầu năm theo hướng phát triển năng lực, bằng hình thức trắc nghiệm. Tất cả học sinh trúng tuyển vào lớp 10 đều phải tham gia khảo sát. Kết quả của đợt khảo sát và thông tin về học tập ở cấp THCS sẽ là cơ sở để trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp.
Hỏi: Vậy lớp cuối của khối 10 là lớp gồm toàn những học sinh trung bình?
Đáp: Không đúng. Dựa vào tổng điểm xét tuyển vào lớp 10, điểm TBMCN một số môn ở lớp 9 (Ví dụ T, L, H), điểm khảo sát đầu năm (T, L, H) cùng với nguyện vọng của học sinh…, nhà trường sẽ xếp lớp học phù hợp. Hầu hết các lớp đều nhau về học lực. Mỗi lớp đều cân đối nam/nữ, các loại học lực G/K/TB…
Hỏi: Nếu sau một năm học, một học sinh ở lớp T, H, SH không đủ năng lực học tập, điểm TBM quá thấp, thậm chí dưới 5.0 hoặc phải thi lên lớp thì giải quyết như thế nào?
Đáp: Những học sinh đó tự nguyện hoặc nhà trường điều chuyển sang lớp học khác phù hợp với năng lực học tập của học sinh. Và những học sinh khác có thể hoán đổi vị trí này khi có năng lực học tập tốt.
Xin cảm ơn !