I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Khảo sát năng lực học tập đầu vào, kết hợp với chất lượng học tập ở cấp THCS làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch dạy học một cách phù hợp.
- Từ kết quả trên, dựa vào nguyện vọng lựa chọn chương trình học tập của học sinh để sắp xếp các lớp học ở khối 10.
- Tất cả học sinh phải tham gia khảo sát năng lực học tập đầu vào.
- Kết quả khảo sát đảm bảo khách quan, trung thực; việc sắp xếp lớp phải đảm bảo công bằng, công khai; đạt hiệu quả trong việc tổ chức dạy học phù hợp.
II. NỘI DUNG CỤ THỂ
1. Số lớp 10 năm học 2018-2019: 11 lớp.
1.1 Tất cả các lớp đều học chương trình, SGK chuẩn và mỗi tuần học 3,5 tiết chủ đề tự chọn.
1.2 Trong đó:
- Có 1 lớp học theo yêu cầu nâng cao các môn Toán, Lý, Hóa.
- Có 1 lớp học theo yêu cầu nâng cao 3 môn Toán, Hóa, Sinh.
- Có 1 lớp học theo yêu cầu nâng cao 2 môn Toán, Tiếng Anh (học chương trình 10 năm).
- Có 1 lớp học theo yêu cầu nâng cao 3 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý
- Các lớp khác học theo yêu cầu bám sát (trong số các môn Toán, Lý, Hóa, Ngữ văn, Tiếng Anh). Học sinh học các lớp này phải đăng ký xu hướng chọn bài thi tự chọn để xét tốt nghiệp THPT năm 2020: Chỉ chọn 1 trong 2 bài thi: + Bài thi tự chọn KHTN gồm các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học hoặc + Bài thi tự chọn KHXH gồm các môn thành phần: Lịch sử, Địa lý, GDCD:
1.3 Đăng ký nguyện vọng: khi làm hồ sơ nhập học.
2. Thời gian khảo sát
- Dự kiến từ 20 tháng 8/2018 (Lịch khảo sát sẽ thông báo sau trên website của trường thpt-lequydon.edu.vn và niêm yết tại trường sau khi tất cả HS đăng ký nhập học).
3. Hình thức và bài khảo sát
- Học sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm.
- Có 3 bài khảo sát gồm 1 bài KS Toán và lôgic, 1 bài KS tổng hợp khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học và Sinh học), 1 bài KS Ngôn ngữ (Ngữ văn và Tiếng Anh).
- Các câu hỏi theo hướng đánh giá kiến thức, kỹ năng và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.
4. Chấm bài và phân loại mức độ đạt được từng môn học
- Điểm của mỗi bài khảo sát sau khi chấm, quy về thang điểm 10, lấy đến một chữ số thập phân.
- Điểm của mỗi bài khảo sát được phân chia theo các môn thành phần (như trên) và theo tỷ lệ đạt được so với số câu hỏi của mỗi môn.
5. Sử dụng kết quả khảo sát
- Kết quả bài khảo sát (cùng với thành tích học tập ở cấp THCS, điểm thi vào trường chuyên (nếu có) được cung cấp cho GVCN, GVBM sau khi sắp xếp lớp, làm cơ sở cho việc lập kế hoạch giảng dạy phù hợp.
- Kết quả bài khảo sát (chung và từng môn) cùng với các thành tích học tập ở cấp THCS, điểm thi vào trường chuyên (nếu có) kết hợp với nguyện vọng của học sinh là cơ sở để sắp xếp lớp học phân hóa (mục II/1.2).
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN